Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

TỪ THIỆN > HIỆN DIỆN ?

Kết quả hình ảnh cho NHỮNG CÂU NÓI HAY VỀ SỰ HIỆN DIỆNKết quả hình ảnh cho CÂU NÓI VỀ SỰ ĐÒNG CẢM
Mẹ Têrêsa Calcutta kể lại: Một hôm Mẹ đến thăm một nhà thương Anh Quốc rất tối tân, khung cảnh và các phòng ốc của nhà thương khang trang sáng sủa, trang bị đủ mọi thứ máy móc cùng tiện nghi vô cùng tối tân, tương xứng với số tiền phải trả. Ngoài ra các y tá và nhân viên làm việc trong nhà thương đều nhã nhặn, nhưng Mẹ nhận thấy một điều kỳ lạ và hỏi vị bác sĩ trưởng đang hướng dẫn Mẹ đi thăm nhà thương:
 Thưa bác sĩ, tại sao các người bệnh nhân cứ mỗi lần thấy ai vào là họ cùng đồng loạt quay nhìn về phía cửa vậy?
Câu trả lời của viên y sĩ giám đốc nhà thương rất đơn sơ nhưng thoáng vẻ buồn:
 Dạ thưa, là vì họ luôn luôn chờ đợi một ai đó trong số bà con thân thuộc đến thăm họ nhưng chẳng có ai đến thăm họ bao giờ.

Ngay từ thời khai sinh, Giáo hội đã luôn luôn khuyến khích tín hữu viếng thăm những người già cả, bệnh tật, ốm yếu, các tù nhân, người nghèo khó và tất cả những ai cần sự trợ giúp, an ủi và nâng đỡ, nghĩa là Giáo hội thôi thúc tín hữu thực thi Tin Mừng yêu thương của Chúa Giêsu và nhìn ra gương mặt của Ngài nơi các anh chị em đau khổ và bị bỏ rơi
 Khi gặp cô đơn sầu não không kẻ đoái hoài mà có một người bạn chân tình hiện diện bên cạnh thì không gì quý báu hơn. Trong những trường hợp đó, người ta mới cảm nhận được nhu cầu có người thân sống-với mình hay hiện-diện-bên-cạnh mình cần thiết như thế nào.

Vì thế, Ðức Cha Gaillot, một giám mục Pháp, đã nhận định rất xác đáng rằng:
"Sống quảng đại thì tốt, nhưng sống-với tốt hơn;
việc từ thiện là cần thiết, nhưng hiện-diện-bên-cạnh cần thiết hơn."
Như thế, chấp nhận sống-với tha nhân, hiện-diện-bên-cạnh tha nhân thì tốt hơn mọi hình thức trao ban giúp đỡ khác.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Thánh Luca mô tả một cuộc gặp gỡ của bốn con người: hai bà mẹ và hai người con. Một cuộc gặp gỡ tượng trưng cho Cựu Ước và Tân Ước. Đức Maria và Hài Nhi Giêsu là khởi đầu của con người Tân Ước gặp gỡ Bà Elizabeth và Gioan là đại diện những con người cuối cùng của thời Cựu Ước. Đây là một cuộc gặp gỡ ngập tràn niềm vui và hy vọng cho nhân loại.
 Trong cuộc gặp gỡ đặc biệt này, không chỉ hai người mẹ gặp gỡ và vui với nhau, nhưng cả hai người con cũng hân hoan vui sướng gặp gỡ nhau, mặc dù Chúa Giêsu và Gioan Tẩy Giả vẫn còn ở trong bụng mẹ nhưng Gioan đã nhảy lên vui sướng vì gặp được Chúa Giêsu (Lc 2, 44). Và niềm vui này tiếp tục được thiên thần Chúa công bố với các mục đồng trong biến cố Giáng Sinh.
Đó là niềm vui gặp gỡ Chúa, niềm vui cảm nhận tình yêu thương xót của Chúa. Niềm vui được biểu lộ hoàn toàn nơi Chúa Giêsu Kitô và ai gặp gỡ Chúa Giêsu thì dâng trào trong lòng niềm vui sướng vô tận. Điều này được Đức Thánh Cha Phanxico khẳng định trong tông huấn Niềm Vui Tin Mừng: “Niềm vui của Tin Mừng đổ đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp Chúa Giêsu... Với Đức Kitô, niềm vui luôn luôn được tái sinh”  trích(số 1).
           Như vậy, những người Kito hữu được mời gọi trở thành ngôn sứ của niềm vui, niềm vui ấy phải được chia sẻ ngay trong cuộc sống hằng ngày và không đau xa là chính những anh Chị em đang sống bên cạnh chúng con như lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxico, ngài nói:  “Phải làm sao cho chính cuộc đời của anh chị em trở thành tiếng nói, cuộc đời chiếu tỏa niềm vui và vẻ đẹp của việc sống Tin mừng và của việc đi theo Đức Kitô.” Làm được điều đó, với điều kiện chúng con phải “mở cửa” cho Chúa ngự vào! Nhờ đó chúng con “mở ra” cho anh chị  em, cho tha nhân. Xin Chúa giúp chúng con biết noi gương Mẹ không chỉ lãnh nhận niềm vui cho riêng mình nhưng biết đem niềm vui ấy chia sẻ đến cho người anh em đồng loại bằng tất cả những  ân huệ mà chúng con đã được lãnh nhận từ nơi Chúa.
Kết quả hình ảnh cho hình ảnh lc 1, 39-45

Thứ Tư ngày 21.12.2016
Lời Chúa: 
 Lc 1,39-45
39Hồi ấy, bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. 40Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlisabét. 41Bà Êlisabét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, 42liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. 43Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? 44Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. 45Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét